GM sa Arnis
GM, Datu, Dayang,
Lakan at iba pa
May tropa ako na taga BARMM (Bangsa Moro Autonomous Region in Muslim Mindanao), ang nagtataka kung bakit mga mga dayuhang practitioners ng FMA na ang tawag sa kanila ay mga Datu, eh di naman daw ito kilala sa lugar nila bilang Datu.
Magandang
pakinggan ang mga indigenous at masasabing pre-Hispanic titles ay nakakabit sa
mga practitioners ng Filipino Martial Arts. Bakit nga ba raw nagkaroon ng mga
ganitong titulo sa kanila? Ito ba ay culturally appropriate? Ang essay na ito
ay isang paglilimi sa paksang ito.
Simula
Early 70s ang nadidinig ko sa tawag
sa nagtututo ng arnis o escrima o garrote ay “maestro” minsan nga ay ‘manong’
lang ang tawag. Sa Kamaynilaan ang mga nagtuturo at may-ari ng mga martial arts dojos, na
naguturo din ng anumang uri ng arnis ay tinatawag na ‘Master’ kasi nga sila ang
head ng grupo at ng mga instructors niya.
Sa mga
siyudad, kadalasan ang mga master ng arnis ay nagtuturo din ng ibang martial
arts gaya ng karate at judo. Hindi sila mga ‘purists’ o sarado sa iisang
martial art lamang. Ang katawagang ‘sensei’ ay mas ginagamit sa mga grupo na
may lineage talaga sa Japan gaya ng sa JKA (Japan Karate Association), at PAJA
(Philippine Amateur Judo Association) noon.
Sa mga kalagitnaan ng 80s, ayan na si master ay tinatawag ng Grandmaster, dahil dumadami na ang kanyang instructors at ang mga foreign students. Hanggang sa naging kalakaran na na ang tawag sa mga head ng arnis groups ay Grandmaster o GM. Dumating din ang trend na kailangan kang tawaging GM ng arnis para lapitan ka o puntahan ng mga foreign students, siempre pera din yun.
Pero may mga
questions sa pagiging legitimate ng title, sino ba dapat ang magbibigay nito,
at ano ang mga requirements or credentials. Kaya’t ang mga grupo ay nagtakda ng
mga batayan.
Japanese
Influence
Sabi nga natin na karamihang GM ng arnis noon ay
nagtuturo ng ibang martial arts, ang systems at structure ng foreign martial
arts na ito ay nakainfluence sa mga grupo ng modernized arnis/escrima groups.
Nagkaroon ng uniform, ng belt system, may regular belt-rank promotion na rin.
Pero dahil nga lubhang malikhain at may pagkamakabayan, ang mga titulo na ito
ay inilapat sa mga titulo ng pre-Hispanic at indigenous people gaya ng Lakan,
Dayang, Lakambini, Datu at iba pa.
Sa akademiko at historical na sense ang mga sumusunod na titulo ay:
Datu – ang titulong ito ay nangangahulugang isang pinuno ng isang tribu, na kadalasang ginagamit sa mga Moro, Lumad, at ibang karatig bansa gaya ng sa Indonesia at Malaysia. Ruler at leader sa digmaan, pinuno ng tagapagtanggol ng community.
Lakan – ito ay nangangahulugan ng ng ‘nobleman’, maaaring leader o hindi; sang-ayon sa isang historian ito ay influence ng Hinduism sa Timog Silangan Asya. Ang ‘lakan’ ay mas tumutuon sa ‘spiritual’ na titulo.
Dayang – ito ay mula sa salitang Indonesian na ‘Dayang-Dayang’ isang titulo na kahulugan ay ‘princess.’ Pero ang salitang ‘Dayang’ ay hindi maganda ang pakahulugan sa mga Tausug at mga Malay. Iba raw ang Dayang-Dayang sa Dayang.
Titles in FMA
Hindi
naman lahat ng FMA group ay may ganitong ginagamit ng title o rank, ito ay
specific lang sa mga modernized groups of FMA practitioners, at ito ang
pakahulugan nila:
Datu – mga piniling instructors ng founder ng styles na
magpromote ng system at style nila.
Lakan – ipinagpalit kaysa gamiting ang salitang
‘blackbelters’ ang salitang Lakan ang ginamit, instead na 1st Dan
Black belt, ikaw ay tatawaging Lakan-Isa.
Lakambini – counterpart ng Lakan sa titulong ibinibigay sa
blackbelters na babae.
Dayang – mga titulong ibinigay sa mga babaeng equivalent ay
‘blackbelters,’ o may organizational na katungkulan.
Hindi na natin isasama ang iba pang titulo gaya ng Tuhon at
Matawguru, ito ay may ibang pakahulugan na maaaring sa ibang paksa banggitin.
Tama ba o Mali?
May mga grupo ng FMA practitioners na kinukutwa ang paggamit nito, sabi ay “….marketing purpose para makakuha ng foreign students dahil ginawang ‘ancient looking’…”
Mayroon din na matagal ng practitioner na mas katanggap tanggap sa kanya na tawaging ‘manong’ or ‘maestro,’ pero dahil ginawaran ng NSA (national sports association) ng arnis ay tinatawag na rin siyang GM, pero sabi nya di siya comfortable dito at mas maigi pang tawaging “Mang Pitoy” o “Maestro Pitoy”.
Mahalaga ay justifiable naman ang paggamit ng mga titulo, kahit di ito sang-ayon culturally o historically, huwag lamang mali ang paggamit, yung bang halimbawa ay tatawagin mo ang iyong sarili sa FMA na sultan, babaylan, mumbaki, o mengor, maliban lang kung politically, socially at spiritually ito nga ang iyong gampanin.
Mahirap manghusga, may katamaan naman ang dalawang panig; kaysa gamitin mo ang sensei, renshi, Shihan, ay mas mainam na ginamit nila ang mga titulong nabanggit. Maaaring nakakatulong din sa pagkakaroon ng sense of historical root ang martial art na nadevelop sa panahon ng colonialism ng Spanish. Pero parang magsagwang pakinggan, isang martial art na nabuo sa influences ng colonial master na ginagamitan ng ‘pre-Hispanic’ at indigenous titles na culturally at historically inappropriate.
Pero ganun yata talaga, kapag naghahanap ka ng identity ay gusto mong mahiwalay sa totoong nakalipas mo, kailangan mo mag-imbento o gumamit ng out of the box na mga concept at titles. Ganun pa rin sa huli, kanya-kanyang trip ito pare, walang basagan. Sa English ay “mind your own business.”
Joel Anajao
02/24/2024
Sta. Cruz, Manila
References:
Anajao, J. et.al.
(2022). Basic of Arnis de Mano, A Guide for PE Students and
Teachers,
Atbp Publishing Co. Mandaluyong City, Philippines
Presas, R. A.
(1974). Modern Arnis: Philippine Martial Arts. Manila: Modern
Arnis
Presas, R. A.
(1994). The Practical Art of Eskrima (2nd Edition).Quezon City,
Philippines:
National Book Store, Inc.
You Tube (n.d.). What is a
Datu, a Rajah, a Lakan? (Philippine Royalty), Kirby Araullo Channel,
https://youtu.be/_Fwl-re0LYY
Comments
Post a Comment